Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018

Ôtô nhập khẩu Thái Lan rộng cửa quay lại Việt Nam từ tháng 3

Sản phẩm:

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, Bộ liên lạc chuyển vận đã hài lòng mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Đây là loại giấy má quan yếu nhất, chìa khóa để mở cánh cửa vốn gần như khép lại với xe du nhập từ Thái Lan.

Đại diện VAMA, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam cho biết, các hãng đã trình loại giấy này cho Bộ liên lạc một thời gian. Về phía Bộ, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Khoa học công nghệ cho biết, Bộ đồng ý với loại giấy chứng thực mà Thái Lan đưa ra. Ông cũng cho biết thêm, nếu các nước như Indonesia, Malaysia, hay ngoài ASEAN là Nhật Bản, Mỹ, châu Âu cung cấp loại giấy má này thì sẽ nhanh chóng hài lòng bởi đây đều là những nước có nền công nghiệp ôtô phát triển hơn Việt Nam.

Các hãng đang ráo riết lên kế hoạch đưa hoạt động du nhập liền mạch trở lại sau nhiều tháng ngắt quãng. Nghị định 116 ban hành từ tháng 10/2017, hai tháng cuối năm ngoái các hãng bán nốt số xe còn lại trong kho và về những đợt hàng cuối đã đặt từ trước. Hai tháng đầu 2018, hãng không còn xe để bán, lượng xe trôi nổi trên thị trường ở các đại lý cũng rất hiếm.

Giải quyết được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, xe nhập khẩu như CR-V sẽ rộng cửa về Việt Nam.

Giải quyết được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, xe nhập cảng như CR-V sẽ rộng cửa về Việt Nam.

Honda Việt Nam cho biết lô xe CR-V mới sẽ về trong đầu tháng 3, nhưng thời kì nằm nắp hố ga cảng có thể tới gần hai tháng bởi phải chờ kiểm định theo lô, vì thế cuối tháng 4-đầu tháng 5 xe mới ra thị trường. Quy định của thương chính trong tờ khai một lô hàng, giá trị nộp thuế không được quá 12 con số. cho nên với những xe giá trị cao, nhập cả nghìn xe thì cùng một chuyến hàng nhưng có thể phải tách thành nhiều lô, mỗi lô như vậy phải kiểm định một xe riêng, thời gian nằm chờ ở cảng sẽ tăng lên. Honda hiện có 5 mẫu xe nhập cảng, trong đó 4 mẫu từ Thái Lan là CR-V, Civic, Accord, sắp tới thêm Jazz, chỉ có Odyssey nhập từ Nhật Bản.

Trong khi đó Toyota chưa thể đưa các mẫu xe du nhập về sớm như Honda bởi phải đặt hàng nhà máy lại từ đầu. Những lô hàng đã đặt trước đó nhưng không thể về nước đã được sửa đổi để xuất sang thị trường khác. Từ khi đặt hàng tới lúc có thể rời nhà máy, lên tàu về Việt Nam sẽ tốn khoảng 3 tháng hoặc nhiều hơn. Như vậy ít ra tháng 6 mới có xe nhập cảng của Toyota từ Thái Lan. Ford cũng ở cảnh ngộ rưa rứa như Toyota. Hãng xe còn đang chờ những phản hồi chính thức từ Ford Thái Lan, hiện chưa đặt hàng lô mới.

Mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất của Toyota là Fortuner lại chưa có cửa sáng bởi xuất xứ Indonesia. Chính phủ nước này vẫn chưa đồng ý cấp giấy chứng thực chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu sang Việt Nam. Thương hiệu xe sang Lexus cũng ở hoàn cảnh na ná, chính phủ Nhật không cung cấp giấy, Lexus Việt Nam có thể tính chuyện nhập xe từ châu Âu.

Xe nhập cảng bị đứt quãng là cơ hội tăng doanh số cho các mẫu xe lắp ráp. Fortuner không có hàng, khách có thể chuyển hướng bán nắp hố ga sang Hyundai Santa Fe, thậm chí phân khúc thấp hơn như Tucson, CX-5, Outlander lắp ráp. Lợi thế sẵn hàng cũng có thể là nguyên do để tăng giá, tận dụng nhịp đem lại lợi nhuận cao hơn.

Theo các chuyên gia, vấn đề của Nghị định 116 đến thời khắc này không còn nằm ở việc các hãng có cung cấp được giấy chứng thực chất lượng kiểu loại hay không, mà nằm ở thời kì. Quản lý cấp trung một hãng xe châu Âu cho biết, "nếu các hãng xe còn muốn bán ôtô vào Việt Nam, họ sẽ tự biết cách tìm ra giấy chứng thực". vì vậy, vấn đề chỉ cần nới khoảng thời gian rộng hơn để chuẩn bị thì sẽ không có những bàn cãi như hiện giờ.

Trái ngược với các hãng xe nhập từ châu Á, hầu hết các thương hiệu có nhập xe từ Đức như Porsche, Mercedes, Volvo, Volkswagen cho biết nhà sinh sản sẽ cung cấp được giấy chứng thực chất lượng kiểu loại, những thủ tục để nhập xe về tiến hành thường nhật.

Sở dĩ các hãng nhập xe từ Nhật, Mỹ hay ASEAN gặp khó với loại giấy này vì đặc thù sinh sản cũng như quy định mỗi nước. Ở Mỹ, Chính phủ ủy quyền cho hãng tự chứng nhận chất lượng, cơ quan có thẩm quyền chỉ hậu kiểm. Tại Nhật, giấy cấp cho xe nội địa là loại tay lái nghịch, không hạp với Việt Nam. Loại giấy cấp cho xe châu Âu thì rưa rứa tay lái như Việt Nam, nhưng khác nhau về tiêu chuẩn kỹ thuật như khí thải hay chất liệu cho từng kiểu thời tiết. Xe sản xuất ở ASEAN gồm Thái Lan và Indonesia đều sử dụng tay lái nghịch. Hiện mới chỉ có Thái Lan cấp giấy cho xe xuất khẩu sang Việt Nam với tay lái thuận, Indonesia vẫn chưa thực hiện.

Đức Huy-Đoàn Loan